Tại Sao Chó Hay Bị Nôn? Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý Hiệu Quả

Nôn mửa là một vấn đề phổ biến ở chó, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và giống chó. Từ nôn trớ nhẹ nhàng sau khi ăn quá no đến nôn ói dữ dội kèm theo các triệu chứng khác, nôn mửa ở chó có thể gây lo lắng cho chủ nuôi. Hiểu rõ nguyên nhân, dấu hiệu và cách xử lý khi chó bị nôn là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho thú cưng của bạn.

Blog Chó Mèo sẽ cung cấp thông tin chi tiết về chó hay bị nôn, giúp bạn nhận biết và xử lý tình huống một cách hiệu quả.

Tại sao chó hay bị nôn?

Nôn mửa là một triệu chứng phổ biến ở chó, có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, từ những vấn đề đơn giản đến các bệnh lý nghiêm trọng.

Nguyên nhân phổ biến:

  • Nuốt phải vật cứng, sắc nhọn: Nếu bạn nghi ngờ chó nuốt phải vật cứng, sắc nhọn không tiêu hóa được và không thải ra ngoài, hãy đưa chó đến thú y ngay lập tức.
  • Bụng chướng: Bụng của chó bị chướng lên bất thường.
  • Chó bị mất nước nghiêm trọng khi chúng thở hổn hển, mắt và da mất độ đàn hồi, đi đứng không vững.

Chó con bị nôn có nguy hiểm không? Nôn mửa và bỏ ăn ở chó con là một dấu hiệu nghiêm trọng, cần được xử lý kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm. Chó con bị nôn, bỏ ăn là một dấu hiệu đáng lo ngại, đặc biệt là khi chúng còn nhỏ và hệ miễn dịch chưa hoàn thiện.

Nôn mửa và bỏ ăn có thể dẫn đến mất nước, suy nhược cơ thể và làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Nôn bọt vàng, bọt trắng ở chó: Dấu hiệu gì?

Chó ói ra bọt vàng thường xảy ra khi chúng bị đói, đặc biệt là vào giữa đêm hoặc sáng sớm. Dịch vàng trong nôn chính là dịch mật tiết ra.

Còn chó ói ra bọt trắng thường có nhiều bọt trong dịch nôn hoặc bọt còn dính lại trên mép của chó sau khi nôn, ói, bọt nhiều và rõ ràng hơn khi chó đang đói bụng.

Cần làm gì khi chó bị nôn?

Cần làm gì khi chó bị nôn?
Cần làm gì khi chó bị nôn?

Khi nhận thấy chú chó của mình bị nôn, ói, bạn cần ngưng cho Cún ăn trong khoảng 12-24 tiếng để theo dõi thêm biểu hiện và tìm hiểu nguyên nhân, tuy nhiên, cần bổ sung nước liên tục vì chó bị nôn, ói mất nước rất nhanh.

Có thể cho Cún uống nước lọc bình thường hoặc cho uống nước luộc gà, luộc thịt heo… Bạn có thể bổ sung men tiêu hoá cho Cún để hỗ trợ đường ruột, tiêu hoá tốt hơn.

Có thể sử dụng men tiêu hoá cho người như Enterogermina hoặc các loại bột tiêu hoá pha với nước hoặc trộn thức ăn như Probisol, BiO…

Nếu Cún không còn nôn, ói và nhanh nhẹn trở lại thì cho chúng ăn trở lại bình thường, nhưng lưu ý cho ăn nhẹ nhàng như gà luộc, thịt heo luộc với cơm trắng và bổ thêm chất xơ như khoai lang, bí đỏ, cà rốt…

Ngoài ra, đối với những chú chó bị nôn do ăn nhanh, ăn nhiều thì bạn nên điều chỉnh lại tốc độ ăn của chúng bằng chia nhiều bữa ăn và cho ăn trong bát nhỏ.

Dấu hiệu cần đưa thú cưng đến bác sĩ

Nôn mửa ở chó có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề, nhưng một số trường hợp cần được xử lý khẩn cấp bởi bác sĩ thú y. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm:

Nếu chó của bạn nôn ói do nuốt phải vật cứng, sắc nhọn không tiêu hóa được và không thải ra ngoài, hãy đưa chó đến thú y ngay lập tức.

Hãy đưa chó đến bác sĩ thú y ngay lập tức nếu chúng bị ói liên tục trong hơn 2 giờ đồng hồ và tình trạng này kéo dài hơn 1 ngày, đặc biệt là khi dịch nôn có máu và kèm theo tiêu chảy.

Bụng chó bị chướng lên bất thường hoặc chó mất nước nhanh, thở hổn hển, mắt và da mất độ đàn hồi, đi đứng không vững cũng là những dấu hiệu cần đưa chó đến thú y để kiểm tra và điều trị kịp thời.

Lời Kết

Nôn mửa ở chó là một vấn đề phổ biến, nhưng không phải lúc nào cũng đáng lo ngại. Tuy nhiên, việc theo dõi sát sao tình trạng của chó, nhận biết các dấu hiệu bất thường và đưa chó đến bác sĩ thú y kịp thời là điều cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho thú cưng của bạn.